Content, การเลือกซื้อ

คายัคใส VS คายัคทั่วไป ต่างกันอย่างไร?

การพายเรือคายัคเป็นกิจกรรมสันทนาการยอดนิยมมายาวนาน โดยนำเสนอวิธีการที่ไม่เหมือนใครในการสำรวจแหล่งน้ำและดื่มด่ำกับธรรมชาติ โดยเรือคายัคสีสันแบบทั่วไป และเรือคายัคใส ก็เป็นคายัค 2 แบบหลักๆ ที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกถึงความแตกต่างที่สำคัญระหว่างเรือคายัคใสและเรือคายัคทั่วไป โดยพิจารณาจากมุมมองต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้อ่านมีข้อมูลในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

คายัคทั่วไปและคายัคใสมอบประสบการณ์ความงามที่แตกต่างกัน

ข้อดีที่เหนือกว่าอย่างชัดเจนของเรือคายัคใสคือคุณสามารถมองเห็นทัศนียภาพ 360 องศา รอบตัวคุณ เพราะได้รับการออกแบบให้ลำเรือโปร่งใส เป็นหน้าต่างสู่โลกใต้ทะเล เพิ่มความตื่นเต้นและความแปลกใหม่ในการพายเรือคายัคให้คุณ ในขณะที่เรือคายัคทั่วไปไม่สามารถเห็นโลกใต้ท้องเรือได้ แต่คุณก็ยังคงสามารถเพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพรอบตัวคุณได้เช่นกัน

เรือคายัคใสและเรือคายัคทั่วไปให้ความรู้สึกปลอดภัยที่แตกต่างกัน

เรือคายัคทั่วไปไม่อาจมองเห็นสิ่งกีดขวางใต้น้ำได้ ซึ่งอาจนำไปสู่อุบัติเหตุหรือการชนกับสิ่งต่างๆ ใต้น้ำ ในทางกลับกันเรือคายัคใสช่วยลดความกังวลและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เพราะคุณสามารถมองเห็นหิน แนวปะการัง หรือสิ่งกีดขวางอื่น ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ท้องเรือได้อย่างชัดเจน ในขณะที่เรือคายัคแบบทั่วไปเหมาะสำหรับคนที่กลัวน้ำลึก หรือไม่ชอบการนั่งเรือแบบโปร่งใส เพราะจะรู้สึกอุ่นใจกว่าเมื่อมีพื้นผิวทึบรองรับตัวเอาไว้เมื่ออยู่ในน้ำ

ความปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

“คายัคทั่วไปปลอดภัยกว่าคายัคใสหากเกิดเหตุการณ์เรือคายัคพลิกคว่ำ” คายัคใสบางรุ่นที่ไม่มีถุงลมชูชีพบริเวณหัวเรือและท้ายเรือหากพลิกคว่ำอาจทำให้เรือจมได้ จึงมีความเสี่ยงมากกว่าคายัคทั่วไปที่เมื่อเกิดเหตุเรือพลิกคว่ำจะสามารถพลิกลำเรือกลับมาได้ง่ายกว่า
เรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุเรือคายัคพลิกคว่ำ คลิ๊ก วิธีเอาตัวรอด! เมื่อเรือคายัคคว่ำต้องทำอย่างไร? – sportallaround

การใช้งานเรือคายัคใสและเรือคายัคทั่วไป

ในด้านการใช้งานนั้นทั้งเรือคายัคใสและเรือคายัคแบบทั่วไปก็เหมาะกับการทำกิจกรรมที่หลากหลายทั้งคู่ ทั้งการพายออกกำลังกาย การพายท่องเที่ยว หรือการพายออกทริป ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน
  • ที่นั่ง – คายัคทั่วไป : มีทั้งแบบ 1 และ 2+1 ที่นั่ง ให้คุณได้เลือกใช้งาน มีที่เก็บของหลายจุด พร้อมสายรัดอเนกประสงค์ – คายัคใส : เป็นแบบ 2 ที่นั่ง ซึ่งสามารถปรับระดับได้ นั่งสะบาย รวมถึงสามารถถอดที่นั่งออกเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของได้อีกด้วย
  • ความเสถียร ความเสถียรจะขึ้นอยู่กับความกว้างและน้ำหนักของเรือคายัค หากเรือมีความกว้างและน้ำหนักมาก ตัวเรือจะมีความเสถียรสูง ช่วยลดความเสี่ยงในการพลิกคว่ำได้ ตัวเรือคายัคใสมีน้ำหนักเบา แต่ตัวเรือกว้างมาก ทำให้มีความเสถียรอยู่ในระดับที่ดีกว่าเรือคายัคทั่วไปแบบ 1 ที่นั่ง แต่ความเสถียรจะไม่สูงเท่าเรือคายัคทั่วไปแบบ 2+1 ที่นั่ง
  • การควบคุมทิศทาง คายัคทั่วไปจะควบคุมทิศทางได้ดีกว่าเรือคายัคใส เพราะท้องเรือที่ร่องจะช่วยให้ควบคุมทิศทางได้ดีกว่าท้องเรือที่เรียบ ความยาวของเรือก็จะส่งผลต่อการพาย เรือคายัคที่สั้นก็จะมีความคล่องตัวกว่า เลี้ยวหรือกลับตัวได้ง่ายกว่า ในขณะเดียวกันเรือคายัคที่ยาว ก็จะควบคุมทิศทางได้ง่ายกว่า ควบคุมเรือให้ไหลตรงไปข้างหน้าได้ง่ายกว่า และทำความเร็วในทางตรงได้อย่างยอดเยี่ยม

การดูแลรักษาเรือคายัคใสและเรือคายัคทั่วไป

เรือคายัคใสและเรือคายัคทั่วไปมีการดูแลรักษาที่ไม่แตกต่างกันมากนัก ข้อแตกต่างที่ควรระวังดังนี้
  • คายัคใสต้องระวังรอยขีดข่วน และการกระแทก เพราะจะส่งผลให้ตัวเรือขุ่น และเสื่อมสถาพได้
  • คายัคทั่วไปจะทนต่อแรงการแทกและไม่ต้องระวังการขีดข่วน แต่ต้องระวังไม่ให้สีซีดจางที่จะทำให้เรือคายัคดูทรุดโทรมได้
  1. ทำให้เรือคายัคแห้งสนิทหลังการใช้งาน หลังจากใช้งานเรือคายัคเสร็จแล้วต้องดูแลให้ตัวเรือและอุปกรณ์ต่างๆให้แห้งสนิท สามารถทำได้ทั้งการเช็ด หรือใช้การเป่าลม แต่ห้ามน้ำเรือคายัคไปตากแดด เพราะจะส่งผลให้วัสดุเสื่อมสภาพและสีสันของเรือจะซีดจางลงได้ไวขึ้น
  2. การดูแลซ่อมแซม เก็บรักษา ตรวจเช็กอุปกรณ์ทุกครั้งทั้งหลังและก่อนใช้งานว่ามีชิ้นใดชำรุดหรือต้องซ่อมแซมอย่างไรบ้าง และควรแยกอุปกรณ์สำคัญต่างๆเช่น อุปกรณ์ที่เป็นยาง แหวน ปะเก็น ไว้ในพื้นที่ที่ไม่มีความชื้น และควรหมั่นฉีดน้ำยากันสนิมบ่อยๆ
  3. สถานที่ในการเก็บรักษา ควรเก็บเรือคายัคและอุปกรณ์ต่างๆไว้ในสถานที่ที่ไม่มีความชื้นและมีอากาศถ่ายเทสะดวก และควรเช็กให้ดีว่าไม่มีสัตว์เข้าไปได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เรือคายัคชำรุดเสียหายหรือมีตำหนิ ควรหาพื้นที่สำหรับแขวนเรือคายัคโดยเฉพาะ เพื่อให้เรือคายัคลอยสูงเหนือพื้น
ขอบคุณรูปภาพจาก StoreYourBoard

เรือคายัคใสและเรือคายัคทั่วไปกับความชอบส่วนบุคคล

แม้ว่าเรือคายัคใสจะสามารถมองเห็นทัศนียภาพได้ 360 องศา และมองเห็นสิ่งกีดขวางใต้น้ำได้ แต่เรือคายัคทั่วไปยังคงครองใจนักพายเรือจำนวนมาก เพราะเรือคายัครูปแบบนี้ให้ความเป็นส่วนตัวและอุ่นใจ ซึ่งมักเป็นที่ชื่นชอบของผู้แสวงหาความสันโดษหรือต้องการทำสมาธิบนผืนน้ำ สำหรับผู้ที่ให้ความสำคัญกับเสน่ห์แบบดั้งเดิมและความคลาสสิกของการพายเรือคายัค เรือคายัคแบบธรรมดายังคงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์อยู่เสมอ
เมื่อต้องเลือกระหว่างเรือคายัคใสและเรือคายัคทั่วไป การพิจารณามุมมองที่หลากหลายถือเป็นสิ่งสำคัญ เรือคายัคใสมอบประสบการณ์การมองเห็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ รวมถึงการดูแลรักษาที่ง่ายกว่าเล็กน้อย ในทางกลับกัน เรือคายัคทั่วไปมีรูปลักษณ์แบบดั้งเดิมและมีตัวเลือกที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะกับความชอบส่วนบุคคล รวมถึงมีความปลอดภัยมากกว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไม่ว่าคุณจะหลงใหลในโลกใต้น้ำ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย หรือต้องการความเรียบง่ายในการพายเรือคายัค ทั้งสองตัวเลือกก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไป ท้ายที่สุดแล้ว มันขึ้นอยู่กับนักพายแต่ละคนที่จะชั่งน้ำหนักความชอบส่วนตัวและตัดสินใจว่าเรือคายัคประเภทใดที่จะเติมเต็มความต้องการในการพายเรือคายัคของพวกเขาได้ดีที่สุด
หากใครที่กำลังมองหาเรือคายัคที่ตอบสนองต่อการใช้งาน ครอบคลุมในทุกกิจกรรมการพาย เรือคายัค Alpha ทั้งคายัคแบบทั่วไปและคายัคแบบใสจะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน สนใจติดต่อสั่งซื้อเรือคายัค Alpha หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ที่ Sport All Around

สนใจเข้ามาดูสินค้าจริงได้ที่ บริษัท กลอรี่ เอ็ม จำกัด ถนนพระราม 2 ซอย 51